วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Chapter 10 การประเมินคุณภาพสื่อการเรียนรู้

ภารกิจ (กลุ่ม)

                               
สถานการณ์ปัญหา(Problem-based learning)
ท่านเป็นศึกษานิเทศก์ซึ่งรับผิดชอบหน้าที่ในการพัฒนาครูเกี่ยวกับการออกแบบและผลิตสื่อวันหนึ่งมีครูสองคนมาปรึกษาว่าจะมีวิธีการที่ทำให้รู้ว่าสื่อที่สร้างขึ้นมานั้นมีคุณภาพได้อย่างไร ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
-ครูสายใจเป็นครูสังคมศึกษาได้พัฒนาชุดการสอน
-ครูสมหญิงเป็นครูสอนวิชาวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
-ครูมาโนชเป็นสอนวิชาภาษาได้พัฒนาชุดสร้างความรู้
-ครูประพาสเป็นครูสอนวิชาคอมพิวเตอร์ได้พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อใช้ในการเรียนของตนเอง
ภารกิจ
          1. เลือกวิธีการประเมินคุณภาพสื่อให้สอดคล้องกับลักษณะของสื่อของครูแต่ละคนพร้อมทั้งให้เหตุผล
-ครูสายใจ และ ครูประพาส ที่ได้ทำการพัฒนาชุดการสอน และพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนตามลำดับ ควรเลือก“การประเมินสื่อการสอน” ในการประเมินคุณภาพสื่อ เพราะสื่อทั้งสองต่างเป็นสื่อที่สอดคล้องกับแนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม ซึ่งเชื่อว่า การเรียนรู้คือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ซึ่งเป็นผลมาจากความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง ซึ่งการเรียนรู้นั้นจะคงทนหากได้รับการเสริมแรง การฝึกหัด การทำซ้ำๆ เป็นต้น สังเกตได้จากสื่อทั้งสองมักจะมีแบบฝึกหัดก่อนเรียน-หลังเรียนเพื่อให้วัดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียนหลังจากรับสื่อนั้นๆแล้ว
-ครูสมหญิง และ ครูมาโนช ที่ได้ทำการพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ และพัฒนาชุดสร้างความรู้ตามลำดับ ควรเลือกวิธี “การประเมินสื่อการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้”ในการประเมินคุณภาพสื่อ เพราะสื่อทั้งสองนั้นไม่สามารถประเมินในเชิงปริมาณได้เพียงอย่างเดียว จำเป็นต้องสนใจการประเมินในเชิงคุณภาพด้วย เพื่อส่งเสริมกระบวนการรู้คิดหรือกระบวนการทางพุทธิปัญญา (Cognitive process) ซึ่งการเพิ่มการประเมินเชิงคุณภาพเข้ามานั้น จะช่วยให้สามารถนำสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้หรือสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้มาปรับปรุงให้มีคุณภาพหรือประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นได้ มีหลักการที่สำคัญที่ควรพิจารณา ประกอบด้วย (1) การประเมินด้านผลผลิต (2) การประเมินบริบทการใช้ (3) การประเมินด้านความสามารถทางสติปัญญา (4) การประเมินด้านความคิดเห็น (5) การประเมินผลสัมฤทธิ์

2. อธิบายข้อจำกัดของการประเมินสื่อการสอน
การประเมินสื่อการสอน จะเป็นการประเมินข้อมูลในเชิงปริมาณเท่านั้น นั่นคือ สนใจเพียงคะแนนของผู้เรียนจากการทำกิจกรรมหรือแบบทดสอบก่อน-หลังเรียนเท่านั้น การประเมินสื่อการสอนจึงไม่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ที่เปลี่ยนจากการใช้สื่อเพื่อถ่ายทอดความรู้เป็น สื่อหรือเทคโนโลยีทางปัญญา (Cognitive technology) ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมกระบวนการรู้คิดหรือกระบวนการทางพุทธิปัญญา (Cognitive process) หมายความว่า การประเมินสื่อการสอนไม่สามารถบอกได้ว่าผู้เรียนรู้สึกอย่างไรต่อสื่อ ไม่สนใจว่าสื่อนั้นสามารถกระตุ้นและสร้างปฏิสัมพันธ์ให้เกิดกับผู้เรียนได้หรือไม่ การประเมินสื่อการสอนจึงไม่ได้เป็นไปเพื่อการพัฒนาสื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างแท้จริง
3. เปรียบเทียบความแตกต่างของแนวคิดการประเมินสื่อการสอน สื่อการเรียนรู้และ
สิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
การประเมินสื่อการสอน 
การประเมินสื่อการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้

สอดคล้องกับแนวคิด
กลุ่มพฤติกรรมนิยม
สอดคล้องกับแนวคิด
กลุ่มพุทธิปัญญานิยม
บทบาทของผู้เรียนเป็นผู้ที่รอรับความรู้
บทบาทของผู้เรียนเป็นผู้แก้สถานการณ์ปัญหา
สื่อการสอนเป็นตัวกลางที่ถ่ายทอดเนื้อหาหรือความรู้
สื่อเป็นเทคโนโลยีทางปัญญา (Cognitive technology) ที่มุ่งเน้นการ
ส่งเสริมกระบวนการรู้คิด
ประเมินในเชิงปริมาณเท่านั้น
ประเมินในเชิงคุณภาพและปริมาณ
การประเมินไม่สามารถนำไปสู่การพัฒนาสื่อที่มีประสิทธิภาพได้
การประเมินสามารถนำไปสู่การพัฒนาสื่อที่มีประสิทธิภาพได้




สรุปข้อความรู้ (เดี่ยว)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น